:: เกาหลีใต้ประชุมรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ   / วันที่ 02 เมษายน 2556
                                                                                                                                                                                                              พิมพ์หน้านี้
 

    เกาหลีใต้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง รับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ หลังสองประเทศประกาศเข้าสู่ภาวะสงคราม ด้านสหรัฐฯส่งเรือรบเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งเกาหลีเหนือมากขึ้น เพื่อจับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

นางสาวปาร์ก กึนเฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกประชุมรัฐมนตรีด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ เพื่อหามาตรการปกป้องประเทศ จากการคุกคามของเกาหลีเหนือ นับเป็นการประชุมครั้งแรกของเธอ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ หลังจากความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากขึ้น จนกระทั่วเกาหลีเหนือประกาศเข้าสู่ภาวะสงครามกับเกาหลีใต้


โดยนางปาร์ก กึนเฮ เปิดเผยในช่วงเริ่มต้นของการประชุมว่า ก่อนการประชุมครั้งนี้ เธอได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับประธานาธิบดีเปรูในหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงท่าทีของเปรูที่มีต่อเกาหลีเหนือด้วย ซึ่งผลการหารือ ผู้นำเปรูยังยืนยันที่จะให้การสนับสนุนนโยบายล่าสุดของเกาหลีใต้ ที่จะใช้กำลังทหารตอบโต้การยั่วยุจากเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงและรวดเร็ว โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบทางการเมืองใดๆ


ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯ กองทัพเรือสหรัฐฯได้สั่งการให้เรือรบและเครื่องตรวจจับเรดาห์ ที่ลอยอยู่ในทะเล เข้าไปใกล้กับชายฝั่งของเกาหลีเหนือมากขึ้น เพื่อสังเกตการณ์และเฝ้าจับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด แต่เบื้องต้น ยังไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายกำลังพลครั้งใหญ่หรือการจัดกระบวนทัพก่อนการสู้รบของเกาหลี ขณะที่การร่วมซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้ก็ยังคงดำเนินต่อไป


ทางด้านเกาหลีเหนือก็มีความเคลื่อนไหวเช่นกัน โดยล่าสุด ที่ประชุมสภาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีคณะกรรมาธิการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศเข้าร่วมประชุม ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีมติให้มีการขยายโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป พร้อมปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การสู้รบด้วยนิวเคลียร์หลายประการ เพื่อเพิ่มความยิ่งใหญ่ให้กับประเทศ โดยเฉพาะการป้องกันประเทศจากภัยคุกคามต่างๆ


โดยทุกคนในที่ประชุมเห็นตรงกันว่า นิวเคลียร์คือชีวิตของเกาหลีเหนือ จึงมีความจำเป็นต้องขยายโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ให้ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันตนเอง ที่สามารถรับมือกับศัตรูได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ โดยเกาหลีเหนือจะใช้วิธีนี้ในการป้องกันประเทศต่อไป จนกว่าโลกจะปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

by Paparorn
2 เมษายน 2556 เวลา 11:37 น.
ที่มา: http://news.voicetv.co.th/global/66770.html
 





www.ipsr.mahidol.ac.th - Revised: 28 สิงหาคม 2552
Copyright ©สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
73170  โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333 Web master : prwww@mahidol.ac.th