:: เพศศึกษาเพื่อชีวิตที่มีสีสันและยืนยาว   / วันที่ 09 เมษายน 2556
                                                                                                                                                                                                              พิมพ์หน้านี้
 

    Plan International Thailand ร่วมมือกับคณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดกิจกรรม workshop "วัยรุ่นไม่จืดชืด ชีวิตต้องยืดยาว" เพื่อให้ความรู้กับเด็กนักเรียนในเรื่องของเพศศึกษาและความสัมพันธ์ชาย-หญิง

Maja Cubarrubia (Director, Plan International) กล่าวว่า "สิ่งที่สำคัญคือเราต้องแน่ใจว่าวัยรุ่นจะสามารถตัดสินใจทำสิ่งต่างๆโดยยึดเอาข้อมูลที่ถูกต้องเป็นหลัก เมื่อคุณมีความรักและคุณยังเด็กอยู่ การตัดสินใจต่างๆเป็นเรื่องยากหากจะยึดเอาแต่อารมณ์เป็นหลัก และอย่างที่เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นไทยค่อนข้างสูง ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะวัยรุ่นไทยไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง เราไม่อาจห้ามให้พวกเขามีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรได้ แต่อย่างน้อยหากพวกเขาตัดสินใจจะมีเพศสัมพันธ์ เขาจะพอมีข้อมูลอยู่บ้างเพื่อป้องกันตัวเองจากการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมและจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์"

นักศึกษาจากคณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความเห็นว่าการให้ความรู้กับวัยรุ่นในเรื่องเพศศึกษาไม่ใช่เป็นการส่งเสริมให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์และเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันวัยรุ่นมองเรื่อง sex เป็นเรื่องธรรมชาติ

เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวว่ากิจกรรมนี้สนุกและได้ความรู้ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้ซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศและเข้าใจเรื่องเพศมากขึ้นซึ่งปกติวัยรุ่นจะอายและไม่กล้าถามคำถามหรือปรึกษาเรื่องนี้กับผู้ใหญ่

ถือได้ว่ากิจกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แหวกแนวและก้าวข้ามกรอบความคิดเดิมๆในการสอนเพศศึกษาให้กับวัยรุ่นเลยทีเดียว



ที่มา บางกอกโพสต์
5 มีนาคม 2556
http://www.bangkokpost.com/multimedia/vdo/338908/sex-education-for-a-colourful-and-prolonged-life
 





www.ipsr.mahidol.ac.th - Revised: 28 สิงหาคม 2552
Copyright ©สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
73170  โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333 Web master : prwww@mahidol.ac.th