:: เกาหลีเหนือ “เตือน” ชาวต่างชาติในฝั่งใต้อพยพด่วน   / วันที่ 09 เมษายน 2556
                                                                                                                                                                                                              พิมพ์หน้านี้
 

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า เกาหลีเหนือออกประกาศ “เตือนภัย” ให้ชาวต่างชาติที่อาศัยหรือกำลังเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในฝั่งใต้ รีบเดินทางกลับประเทศของตนโดยเร็ว เนื่องจาก “สงครามนิวเคลียร์” กำลังจะอุบัติขึ้นแล้ว


สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการสันติภาพเอเชีย-แปซิฟิกแห่งเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า รัฐบาลเปียงยางขอให้ชาวต่างชาติที่ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ด้วยจุดประสงค์ใดก็ตาม รีบอพยพกลับแผ่นดินที่เป็นภูมิลำเนาของตนโดยด่วน เนื่องจากช่วงเวลาแห่งสงครามกำลังใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งทางการเกาหลีเหนือไม่ประสงค์ให้ชาวต่างชาติคนใดต้องได้รับบาดเจ็บหรือล้มตายจากเหตุการณ์ครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณียังคงเชื่อมั่นว่า เป็นไปได้น้อยมากที่ฝั่งเหนือจะเปิดฉากการโจมตีโดยตรงต่อฝั่งใต้ และถ้อยคำข่มขู่ที่ออกมาก็แทบจะมาในรูปแบบเดิมที่ไม่ต่างจากในอดีต นอกจากนี้ การแสดงออกซึ่งพฤติกรรมที่ข่มขู่และแข็งกร้าวของรัฐบาลเปียงยาง ที่เพิ่มความรุนแรงและความถี่ขึ้นอย่างมากในระยะ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเพียงความต้องการเสริมสร้างภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำให้แก่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน และเพื่อเป็นการสั่นคลอนนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาลโซลในเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับฝั่งเหนือ ที่มีสหรัฐเป็นผู้หนุนหลังเท่านั้น



เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีเหนือส่งหนังสือเชิญผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูต และองค์กรนานาชาติทุกแห่งในประเทศให้เข้าพบด่วน เพื่อรับการแจ้งเตือนว่า ทางการเปียงยางไม่สามารถรับรองความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างชาติได้อีก หลังวันที่ 10 เม.ย. นี้เป็นต้นไป ทว่าทุกประเทศยังคงยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อในเกาหลีเหนือตามปกติ

ที่มา: เดลินิวส์
วันอังคารที่ 9 เมษายน 2556 เวลา 13:39 น
http://www.dailynews.co.th/world/196228
 





www.ipsr.mahidol.ac.th - Revised: 28 สิงหาคม 2552
Copyright ©สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
73170  โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333 Web master : prwww@mahidol.ac.th