:: อียิปต์ปฏิวัติ!กองทัพโค่นมอร์ซีแล้ว   / วันที่ 08 กรกฎาคม 2556
                                                                                                                                                                                                              พิมพ์หน้านี้
 

    4 ก.ค.2556 หลังจากประชาชนออกมาแสดงพลังชุมนุมประท้วงทั่วประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ลาออกและจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนกำหนด ในโอกาสครบรอบ 1 ปีที่มอร์ซีตัวแทนจากกลุ่มมุสลิมภราดรภาพสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง การประท้วงได้กลายเป็นจลาจลรุนแรงตลอด 2 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 16 คน และบาดเจ็บกว่า 780 คน ทั้งนี้เพราะไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีไม่ดำเนินการปฏิรูปการเมือง

ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รายงานว่า กองทัพได้ทำการปฏิวัติและควบคุมตัวประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีได้ อย่างไรก็ตามทางกองทัพได้ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเตรียมการเลือกตั้งใหม่แต่อย่างใด


ทั้งนี้กองทัพได้ขีดเส้นตายให้ประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของประชาชน ไม่อย่างนั้นกองทัพจะเข้าแทรกแซง ครบกำหนดแล้ว ณ เวลา 14.30 น.(ตรงกับเมืองไทย 21.30 น.) จึงได้ดำเนินการปฏิวัติ

กองทัพอียิปต์นำโดยพล.อ.อับเดล-ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ผู้บัญชาการทหารบก แถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า กองทัพได้ทำการยึดอำนาจการปกครองของประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ไว้ได้แล้ว พร้อมกับล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน หลังจากที่เชาไม่ยอมทำตามเส้นตาย 48 ชั่วโมงตามที่กองทัพกำหนด เพื่อให้ลาออกจากตำแหน่ง ตามเสียงเรียกร้องของประชาชน ซึ่งออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้าน

การยึดอำนาจของกองทัพก็คือ ตั้งรักษาการประธานาธิบดีขึ้นมาใหม่ โดยมอบหมายให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่นี้ ตั้งรัฐบาลชุดใหม่ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการขึ้นมาทำหน้าที่บริหารปกครองประเทศ ช่วงถ่ายโอนอำนาจ ซึ่งยังไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าจะกินเวลานานขนาดไหน แต่ก็จะจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นมาโดยเร็ว

นายอัยมาน อาลี ผู้ช่วยของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี นั้น ถูกนำตัวไปควบคุมไว้ในสถานที่ปกปิดแห่งหนึ่ง ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียด

ประชาชนนับล้านที่ชุมนุมประท้วงกันทั่วประเทศ ต่างพากันโห่ร้องด้วยความดีใจที่กองทัพตัดสินใจเข้ามายึดอำนาจการปกครอง มีการจุดพลุขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อเป็นการฉลองชัย

อย่างไรก็ตาม มีแถลงการณ์ออกมาจากทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์ เผยแพร่ในทวิตเตอร์ว่า ประธานาธิบดีมอร์ซี กล่าวว่า การกระทำของกองทัพเป็นการรัฐประหารอย่างเต็มรูปแบบ ขัดกับความต้องการของบุคคลผู้รักอิสรภาพของประเทศอียิปต์ เขายังยืนยันว่าเป็นประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องไม่ถูกละเมิด หรือ นำอียิปต์ไปสู่เหตุรุนแรง ส่วนกองทัพก็ตอบโต้ว่า นี่ไม่ได้เป็นการรัฐประหาร แต่เป็นการทำตามข้อเรียกร้องของประชาชน

"โอบามา" เรียกร้องทหารเร่งคืนอำนาจให้ประชาชน เตือนพลเมืองออกจากอียิปต์

ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกของอียิปต์ที่มาจากการเลือกตั้งตามครรลองของประชาธิปไตยได้เพียง 1 ปี ก็ถูกกองทัพเข้ายึดอำนาจโดยเบ็ดเสร็จเมื่อวันพุธ ขณะที่ฝูงชนหลายล้านคนพากันออกไประบายความสุขสุดขีดกันที่จตุรัสทาห์รีร์ในกรุงไคโร

พลเอกอับเดล ฟัททาห์ อัล-ซีซี่ ผู้บัญชาการทหารบก แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า กองทัพได้ยุบสภาและระงับใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว และจะเข้าควบคุมการบริหารประเทศอีก 6 เดือนโดยให้นายอัดลี่ มันซูร์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี ซึ่งจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันนี้ ก่อนจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในภายหลัง พลเอกอัล-ซีซี่ ยืนยันว่า กองทัพไม่ได้มีความประสงค์ที่จะเข้าควบคุมการเมืองของประเทศ แต่จะไม่เมินเฉยต่อความปรารถนาของประชาชนชาวอิยิปต์

ผู้บัญชาการทหารบก แถลงโดยมีผู้นำมุสลิมนิกายสุหนี่และผู้นำชาวคริสต์นิกายคอปติค รวมถึงนายโมฮัมหมัด เอลบาราได อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศของสหประชาชาติ หรือ IAEA ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของประธานาธิบดีมอร์ซี

รถหุ้มเกราะ , รถถัง และทหาร ได้ประจำการทั่วกรุงไคโร รวมทั้งใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีกองทัพยังเข้ายึดสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ในความควบคุมของรัฐ ที่รายงานว่า ประธานาธิบดีมอร์ซีได้รับแจ้งว่า เขาไม่ได้เป็นประธานาธิบดีอีกต่อไปแล้ว ส่วนตัวประธานาธิบดีมอร์ซี ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มมุสลิมภารดรภาพ ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด เพียงแต่มีถ้อยแถลงผ่านเฟซบุ๊กเรียกการกระทำของกองทัพว่า ก่อรัฐประหาร

สำนักข่าว CNN และ ABC นิวส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีมอร์ซี ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก แต่โฆษกของเขาออกมาปฏิเสธ ส่วนสำนักข่าว AP รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงว่า นายซาอัด เอล-คาทัตนี่ หัวหน้าพรรคเสรีภาพและประชาธิปไตย และนายราชัดบายูมี่ หนึ่งในสองรองหัวหน้ากลุ่มมุสลิมภารดรภาพ ถูกจับกุมในวันนี้ ฐานเกี่ยวข้องกับการแหกคุกในระหว่างการลุกฮือขึ้่นประท้วงต่อต้านอำนาจของอดีตประธานาธิบดีฮอสนีย์ มูบารัคเมื่อเดือนมกราคม ปี 2554 ที่สมาชิกมุสลิมภารดรภาพมากกว่า 30 คน หลบหนีออกมาได้เจ้าหน้าที่ยังบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีมอร์ซีก็เป็นที่ต้องการตัวในคดีนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ แถลงเมื่อคืนวันพุธว่า สหรัฐยังคงจับตาสถานการณ์ที่ผันแปรอย่างยิ่งของอียิปต์ต่อไป และวิตกอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของกองทัพในการเข้ายึดอำนาจประธานาธิบดีมอร์ซี และระงับการใช้ธรรมนูญ เขาขอเรียกร้องให้กองทัพอียิปต์ เร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วและมีความรับผิดชอบในการคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผ่านกระบวนการที่โปร่งใสและชัดเจน รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้อำนาจจับกุมประธานาธิบดีมอร์ซีและผู้สนับสนุนเขาโดยพลการ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปอียิปต์ ส่วนคนที่อาศัยอยู่ในอียิปต์อยู่แล้ว ให้รีบเดินทางออกมา เนื่องจากความไม่สงบทางการเมืองและสังคมยังคงมีอยู่ ด้านกองกำลังรักษาความมั่นคงได้บุกเข้าไปที่สำนักงานของสถานีโทรทัศน์อัล จาซีร่า ของกาตาร์ในกรุงไคโร และจับกุมพนักงานไปอย่างน้อย 5 คน ที่เชื่อว่าสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ ถูกขัดขวางไม่ให้รายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มที่สนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซี

สถานีโทรทัศน์ช่อง มีร์ส25 ของกลุ่มมุสลิมภารดรภาพ ก็ยุติการแพร่ภาพ หลังจากพลเอกอัลซีซี่ ประกาศว่า มอร์ซี่ไม่ได้เป็นประธานาธิบดีแล้ว ส่วนหนังสือพิมพ์ อัล-อาห์ราม รายงานว่าสถานีโทรทัศน์ของมุสลิมอีก 2 ช่อง คือ อัล-ฮาเฟซ และอัล-นาส ก็ยุติการออกอากาศโดยทันทีหลังจากพลเอกอัล ซีซี่ แถลงจบ ส่วนสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ยังคงออกอากาศตามปกติ แต่มีรถหุ้มเกราะของทหารอารักขาอยู่โดยรอบ และมีทหารคอยดูแลการออกอากาศด้วย

ประธานาธิบดีมอร์ซี ได้รับเลือกตั้งเมื่อ 1 ปีก่อน หลังอดีตประธานาธิบดีฮอสนีย์ มูบารัค ถูกพลังประชาชนโค่นอำนาจ หลังปกครองประเทศยาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ ซึ่งชาวอียิปต์คาดหวังว่า มอร์ซี จะเข้ามาทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น แต่ก็ต้องผิดหวังอย่างรุนแรง เมื่อเศรษฐกิจยังไม่กระเตื้อง ระบบสาธารณูปโภคยังย่ำแย่ และมอร์ซีก็จ้องแต่จะทำให้อำนาจของตัวเองแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการยกเลิกกฤษฎีกาเพิ่มอำนาจตนเหนือการตรวจสอบของฝ่ายตุลาการ

การโค่นอำนาจประธานาธิบดีมอร์ซี จะทำให้การเมืองในภูมิภาคตกอยู่ในภาวะผันผวนอีกครั้ง เนื่องจากอียิปต์เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในภูมิภาค และยังมีสนธิสัญญาสันติภาพกับอิสราเอลและเป็นหุ้นส่วนสำคัญของสหรัฐ โดยสถานการณ์ในอียิปต์อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันดิบเบนช์มาร์กส่งมอบในเดือนสิงหาคม พุ่งขึ้นไปถึง102 ดอลล่าร์/บาร์เรล ในการซื้อขายในระบบออนไลน์ ที่ตลาดไนเม็กซ์ของนิวยอร์ค ซึ่งทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้วเป็นต้นมา ด้วยเพราะอียิปต์ควบคุมครองสุเอซ ที่เชื่อมระหว่างทะเลเมดิเตอเรเนียน และทะเลแดง อันเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลที่คับคั่งที่สุด และมีบทบาทสำคัญต่อการค้าน้ำมันของโลก

"นักวิชาการ"มองศก.ตกต่ำเป็นเหตุรัฐประหารอียิปต์

นายศราวุฒิ อารีย์ นักวิชาการจากศูนย์มุสลิมศึกษาสถาบันเอเชียศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลั ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ทางสถานีวิทยุ 97.0 เมกกะเฮิรทซ์ ถึงการรัฐประหารในประเทศอียิปต์ว่า

หากเราติดตามจะพบการคัดค้านระหว่างกองทัพกับรัฐบาลของนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี มาตลอด และหลังจากเหตุการณ์อาหรับสปริง ที่โค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก ทหารเกิดความหวาดระแวงกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูดของนายมอร์ซี เพราะมีความพยายามออกกฎหมายลดอำนาจบทบาทกองทัพ ตุลาการ

นายศราวุฒิ กล่าวต่อว่า ที่ประชาชนซึ่งเคบขับไล่นายมูบารัก ออกมาขับไล่นายมอร์ซีอีกครั้ง เหตุผลมีหลายประการ ประการแรกเพราะการชนะเลือกตั้งของนายมอร์ซีชนะ เพียง 52 % ส่วนกลุ่มเก่า 48% เพราะฉะนั้นจำนวนประชาการที่สนับสนุนสองฝ่ายใกล้เคียงกัน นอกจากนี้วัยรุ่นหนุ่มสาวช่วงอาหรับสปริง เขาต้องการให้เปลี่ยนแปลงฉับไว แต่การบริหารของมอร์ซีสะท้อนความล้มเหลว เมื่อมีเศรษฐกิจตกต่ำ มีคนว่างงานจำนวนมากจึงเกิดเหตุการณ์ขึ้น นอกจากนี้กระแสโลกอาหรับมีการต่อสู้ระหว่างแนวทางกลุ่มนิยมอิสลาม กับกลุ่มแนวทางฝ่ายทางโลก ก่อนหน้านี้ก็มีการลุกฮือในอีกหลายๆ ประเทศ ของฝ่ายทางโลก เขาเกิดความหวาดระแวงว่าฝ่ายนิยมอิสลามจะนำไปสู่แนวทางเคร่งครัดของมุสลิม และจะนำไปสู่การลิดรอนอิสรภาพของตนเอง และครั้งนี้ทำให้ทหารเข้ามายึดอำนาจในที่สุด

คมชัดลึกออนไลน์
4 กรกฎาคม 2556
 





www.ipsr.mahidol.ac.th - Revised: 28 สิงหาคม 2552
Copyright ©สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
73170  โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333 Web master : prwww@mahidol.ac.th